Trần Huỳnh Duy Thức và Tinh Thần Kiên Vững

 “Bonum Diffusum est” (tạm dịch là: Sự thiện hảo cần phải được lan truyền)

Ngày thứ 10 tại trại giam số 6 tỉnh Nghệ An, Việt Nam, tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức vẫn đang tuyệt thực. Ông tuyệt thực vì lý do từ chối ‘nhận tội” để đổi lấy “đặc xá” (1). Tính từ ngày bị bắt, ngày 24 tháng 5 năm 2009 thì ông đã ngồi tù được 9 năm 3 tháng. Ông bị cáo buộc hoạt động chính trị nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và bị tuyên án 16 năm tù cho dù ông không nhận tội. Và ông vẫn giữ nguyên lập trường này. Ông sẽ không nhận đổi để đổi lấy đặc xá cho bản thân ông. Ông mong muốn sự công bằng, một tinh thần thượng tôn luật pháp, lý tưởng mà ông hằng theo đuổi.(2) Theo như Trần Huỳnh Duy Tân nói với VOA Việt ngữ thì:

“Anh nói anh tuyệt thực lần này thì anh yêu cầu nhà nước thượng tôn pháp luật, yêu cầu trả tự do và miễn hoàn toàn án còn lại cho tất cả những người phạm tội chuẩn bị hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân theo Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể là Khoản 3 Điều 109”.( trang Đd)

Dư luận quốc tế lần này có vẻ ở tâm lý chờ đợi hoặc họ không biết thông tin, hoặc trên thế giới có quá nhiều chuyện để họ quan tâm rồi. Ngoài các trang mạng đưa tin như VOA Việt ngữ, RFA, Người Việt, các trang Facebook của những thân hữu, thì báo chí trong nước cả báo giấy lẫn báo mạng cũng không hề đưa lấy một mẩu tin. Xét về khía cạnh quan tâm của quần chúng và dư luận thì có vẻ nước ta đang thụt lùi so với thời của cụ Phan Châu Trinh(3) . Có người nói thời cụ Phan Châu Trinh vì có thực dân Pháp đô hộ nước ta. Xét về khía cạnh dân trí thì có vẻ quần chúng và người dân bây giờ có nhiều phương tiện để tiếp cận thông tin hơn nhưng bị phân tán hơn. Cũng có thể quần chúng giờ đây ít thì giờ để quan tâm hơn. Nói như vậy cũng không đúng lắm. Vụ hiệp sĩ bị đâm ở thành phố Hồ Chí Minh đợt tháng 5 vừa rồi được người dân rất quan tâm đó thôi. Đúng là thời cụ Phan Châu Trinh không có Internet. Và thời ông Gandhi bên Ấn Độ cũng vậy. Ông Martin Luther King bên Hoa Kỳ cũng vậy. Họ vào tù vào những hoàn cảnh khác nhau, ông thì bị thực dân Anh bỏ tù. Ông thì bị chính quyền tiểu bang Hoa Kỳ bỏ tù. Những thập niên 30, 40 của thế kỷ trước, Gandhi cũng từng tuyệt thực nhiều lần, ông dùng phương pháp này  để yêu cầu nhà chức trách Anh quốc đáp ứng yêu cầu của ông. Và lần nào nhà cầm quyền Anh cũng phải nhượng bộ. Họ phải nhượng bộ vì đằng sau Gandhi là mấy chục triệu đồng bào đồng hành và ủng hộ ông. Một người bạn nói với tôi rằng: “thì Gandhi như thế nào thì mấy chục triệu người mới theo ông“. Bạn tôi có thể đã có đã có câu trả lời cho riêng bạn ấy.Trở về với Việt Nam, lịch sử không ủng hộ chúng ta cho lắm. Những chiến sĩ hy sinh thầm lặng trên nhiều nhà tù Việt Nam. Chúng ta từng biết đến một Nguyễn An Ninh chết trong tù Côn Lôn vào năm 1940 (4), những cái chết mà không ai biết tới trừ những người bạn tù như luật sư Trần Văn Tuyên, sử gia Phạm Văn Sơn, nhiều và rất nhiều danh sĩ khác…

Mục sư Martin Luther King nói về  tinh thần kiên vững là cần thiết. Bởi một tinh thần kiên vững thì suy nghĩ chín chắn, đánh giá đúng thực tế và phê phán một cách quả quyết. với một người có khả năng tinh thần kiên vững thì sắc bén, thấu suốt, có khả năng phá vỡ cái vỏ bọc bên ngoài là truyền thuyết và huyền thoại, phân biệt thật giả. Người có tinh thần kiên vững thì giỏi giang khéo léo, nhìn xa thấy rộng, mạnh mẽ và nghiêm khắc, nhất quán trong ý định, bền bỉ trong cố gắng dấn thân(5). Và trong lúc này, chúng ta cùng hiệp thông  và cầu nguyện cho Trần Huỳnh Duy Thức luôn luôn có tinh thần kiên vững như thế.

Vô Kỵ

Chú thích

(1) https://www.voatiengviet.com/a/tu-nhan-duy-thuc-tuyet-thuc-tu-choi-doi-nhan-toi-lay-dac-xa/4536014.html  

(2) Bức thư Trần Huỳnh Duy Thức gửi Bí thư Thành Uỷ TP.HCM Nguyễn Minh Triết năm 2004, bạn đọc tham khảo tại https://drive.google.com/file/d/1NNxieN4yHicbwRk5v4JOXpJar5tBYz6q/view

(3) Đám tang cụ Phan Châu Trinh ở Sài Gòn năm 1926 với 345.000 người đưa tiễn.http://donghuongtienphuoc.com/tin-tuc/dam-tang-c%E1%BB%A5-phan-chau-trinh-m%E1%BB%99t-big-bang-c%E1%BB%A7a-long-yeu-n%C6%B0%E1%BB%9Bc

(4) Về cái chết của Nguyễn An Ninh, https://lvluat.wordpress.com/2017/07/10/song-chet-tho-nguen-an-ninh/ 

(5) Bài diễn văn của mục sư Martin Luther King, “Tinh thần Kiên vững và Con tim dịu hiền”, tr.4,  trong cuốn “Dũng Mạnh Để Yêu Thương”, Lm André Trần Hữu Phương, OFM chuyển ngữ, bạn đọc có thể đọc thêm tại http://www.conggiaomontreal.org/sach/Dung_manh_de_yeu_thuong.pdf

ảnh Trần Huỳnh Duy Thức và đàn bồ câu; các bạn muốn biết thêm về ông, xin xem thêm tại:https://tranfami.wordpress.com/

Comments

comments

Powered by Facebook Comments

Related posts